29/04/2025
Trong hệ thống khí nén, air cushion (đệm khí) trong xy lanh khí nén là một cơ cấu đặc biệt nhằm giảm vận tốc của piston khi gần đến cuối hành trình. Mục tiêu chính là hạn chế va đập mạnh vào nắp xy lanh, từ đó bảo vệ thiết bị và hệ thống khỏi những lực va chạm lớn, đồng thời kéo dài tuổi thọ hoạt động của toàn bộ hệ thống khí nén.
Khi piston di chuyển gần đến điểm cuối hành trình – tức gần chạm vào nắp đầu hoặc nắp đuôi của xy lanh – một lượng không khí nhỏ sẽ bị bẫy lại giữa piston và nắp xy lanh. Quá trình diễn ra như sau:
Bẫy khí: Không khí bị giữ lại, tạo ra lực đệm.
Thoát khí có kiểm soát: Van tiết lưu (hay còn gọi là van điều chỉnh đệm khí) cho phép lượng khí thoát ra ngoài rất chậm.
Giảm tốc: Nhờ vào lực đệm này, piston giảm tốc độ dần dần, tránh va chạm mạnh vào thành xy lanh.
Kiểm soát lượng không khí xả ra.
Điều chỉnh mức độ giảm tốc phù hợp với yêu cầu vận hành.
Hệ thống air cushion trong xy lanh khí nén thường bao gồm:
Thành phần | Chức năng chính |
---|---|
Kim chỉnh đệm khí | Điều chỉnh lượng không khí xả ra, từ đó điều chỉnh lực giảm tốc. |
Van một chiều nhỏ | Cho phép piston di chuyển nhanh khi đi ngược lại, không bị cản trở. |
Khoang đệm khí | Không gian nhỏ giữa piston và nắp xy lanh để bẫy khí. |
Đầu cần: Khi cần kiểm soát giảm tốc hành trình ra.
Đầu đuôi: Khi cần kiểm soát giảm tốc hành trình vào.
Cả hai đầu: Đối với những ứng dụng yêu cầu độ chính xác và giảm chấn cao.
Sử dụng air cushion mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng trong kỹ thuật khí nén:
Piston sẽ không còn đập mạnh vào nắp xy lanh, giúp hệ thống vận hành êm ái hơn.
Va chạm cơ khí mạnh thường gây tiếng ồn lớn. Đệm khí làm giảm hiện tượng này rõ rệt.
Đệm khí giúp bảo vệ xy lanh, cảm biến, giá đỡ và các bộ phận khác khỏi hư hỏng do lực va chạm mạnh.
Với việc giảm va chạm, hệ thống sẽ hoạt động bền bỉ, ổn định và ít phải bảo trì hơn.
Giảm chấn tốt đồng nghĩa với việc hệ thống khí nén làm việc mượt mà, tăng hiệu suất tổng thể.
Không nhất thiết. Nó đặc biệt cần cho những ứng dụng yêu cầu giảm va đập, độ chính xác cao hoặc vận tốc lớn.
Bạn có thể điều chỉnh kim chỉnh đệm khí để kiểm soát lượng không khí xả ra, từ đó tùy chỉnh mức độ giảm tốc theo nhu cầu.
Thông thường, cần thiết kế từ đầu. Tuy nhiên, một số loại xy lanh cho phép nâng cấp bộ đệm khí.
Có, nhưng chủ yếu ở cuối hành trình. Tốc độ hành trình chính giữa gần như không bị ảnh hưởng nếu thiết kế đúng.
Không. Air cushion là một cơ cấu cơ khí bền vững, chỉ cần kiểm tra định kỳ van điều chỉnh.
Khi cần kiểm soát giảm tốc ở cả hành trình ra và hành trình vào, ví dụ như trong máy ép, băng chuyền tự động.
Air cushion trong xy lanh khí nén đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm va đập, bảo vệ thiết bị, giảm tiếng ồn và nâng cao hiệu quả hệ thống. Khi lựa chọn hoặc thiết kế hệ thống khí nén, đừng quên cân nhắc đến việc tích hợp đệm khí để đạt hiệu quả tối ưu.